อบรม จป ออนไลน์

จป คืออะไร อยากอบรม จป ออนไลน์ ต้องทำอย่างไร

เมื่อพูดถึงสายงานในด้านความปลอดภัย แต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) หลายๆ คนคงนึกถึง จป. เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (Safety Officer) โดย จป. มีด้วยกันหลายระดับ ได้แก่ จป. ระดับบริหาร จป. ระดับหัวหน้างาน จป. ระดับเทคนิค จป. ระดับเทคนิคขั้นสูง และ จป. วิชาชีพ  ซึ่ง จป. เป็นบุคลากรทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ จป. กันให้มากขึ้น พร้อมทั้งแนะนำการอบรม จป ออนไลน์ต้องทำอย่างไร

ก่อนอื่นต้องขออธิบายว่า ตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการบริหารการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงาน ปี พ.ศ. 2549 ได้กำหนดประเภทกิจการที่ต้องมี จป. ดังนี้

  • คลังสินค้า
  • ก่อสร้าง
  • โลจิสติกส์
  • สถานีบริการน้ำมัน

สำหรับกิจการที่มีลูกจ้าง 20-49 ต้องมี จป.เทคนิค กิจการที่มีลูกจ้าง 50-33 ต้องมี จป.เทคนิคขั้นสูง และกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ต้องมี จป. ระดับวิชาชีพ

ในส่วนกิจการเหมืองแร่ คลังสินค้า โรงงาน ก่อสร้าง โลจิสติกส์ และสถานีบริการน้ำมันที่มีลูกจ้าง 2 คนขึ้นไปต้องมี จป. หัวหน้างาน แต่หากเป็นกิจการประเภท โรงแรม ห้างสรรพสินค้า สถานพยาบาล สถานบันเทิง Lab กายภาพ การกีฬา Lab เคมีชีวภาพ สถานที่สนับสนุน1-12 กิจการอื่นๆ ตามประกาศ ที่มีลูกจ้าง 20 คนขึ้นไป ก็ต้องมี จป.ระดับหัวหน้างานเช่นเดียวกัน

หากกิจการใด ไม่มีการแต่งตั้ง จป. จะถือว่ามีความผิดตาม พรบ. ความปลอดภัยฯ พ.ศ. 2554 มาตรา 56 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือ ปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากมีการฝ่าฝืนมาตรา 13 มาตรา 16 หรือ มาตรา 32

เกร็ดความรู้ : มาตรา 13 ให้นายจ้างจัดให้มีเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยในการทำงาน บุคลากร หน่วยงาน หรือ คณะบุคคล เพื่อดำเนินการด้านความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขที่กำหนดในกระทรวง

การอบรม จป. ในแต่ละระดับ มีหลักสูตรที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงค่าลงทะเบียนด้วย อย่างไรก็ตาม การอบรม จป. ในยุคนี้สมัยนี้ ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนแต่ก่อนเพราะง่ายมากๆ สะดวกสบาย ผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับการอบรม จป ออนไลน์ได้ ซึ่งถูกจัดโดยสถาบันต่างๆ หรือหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตหรือได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แต่สำหรับคนที่อยากติดตามข่าวสารดีๆ ในด้านความปลอดภัย แนะนำเว็บไซต์ Jorpor.com คุณสามารถสมัครสมาชิกฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมดีๆ ของ จป. บนโลกออนไลน์ ที่นี่ มีข่าวสารสาระน่ารู้มากมาย

สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับ จป. ก็สามารถเข้าไปตั้งกระทู้สอบถามได้ นอกจากนั้นยังมีห้องพูดคุยสาระความปลอดภัยทั่วไป แบ่งปันไฟล์ข้อมูลความรู้ แถมยังมีห้องประกาศหางานและห้องประกาศรับสมัครงานสำหรับ จป. ด้วยนะ

Jorpor.com เว็บบอร์ดที่มีสาระมากมายเกี่ยวกับ จป. อยากเข้าร่วมอบรม จป ออนไลน์ ก็แค่ติดตามข่าวสารให้ดีๆ เพราะผู้รู้หรือสถาบันต่างๆ จะมาแชร์ข้อมูลดีๆ กำหนดการจัดอบรมให้คุณได้สามารถเข้าร่วมอบรม จป ออนไลน์ได้ง่ายๆ บางครั้งคุณอาจได้เจอสถาบันที่เปิดโอกาสให้คุณสามารถอบรม จป ออนไลน์ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ขอย้ำอีกครั้งว่าคุณสามารถสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก Jorpor.com ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในสังคม จป. รับรู้ข่าวสารดีๆ หรือส่งต่อ แบ่งปันข้อมูลดีๆ ด้านความปลอดภัยในการทำงานกันเถอะ เว็บไซต์ Jorpor.com มีประโยชน์มากมาย ที่คุณไม่ควรพลาด

About the author